การประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน

ทฤษฎีการเรียนรู้

ที่
ทฤษฎี
แนวคิด
กุญแจสำคัญ
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
1
พาฟลอฟ
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
การตอบสนองจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น
ก่อนการวางเงื่อนไข
เสียงระฆัง(cs)    =   เฉยๆ
วิชาพละ (ucs)    =   ดีใจ (ucr)
ระหว่างวางเงื่อนไข
วิชาพละ + เสียงระฆัง  =  ดีใจ
หลังวางเงื่อนไข
เสียงระฆังท(cs)   =  ดีใจ (cr)
2
จอห์น บี วัตสัน
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
Type S
เหตุ  =    ผล
วิชาภาษาอังกฤษ(cs)    =  เฉยๆ
คุณครูดุ(ucs)                =  ไม่ชอบ(ucr)
วิชาภาษาอังกฤษ(cs) + คุณครูดุ(ucs) = ไม่ชอบ(ucr)
วิชาภาษาอังกฤษ(cs)    = ไม่ชอบ(ucr)
การวางเงื่อนไข
วิชาภาษาอังกฤษ(cs)    =  เด็กไม่ชอบ
ครูจัดกิจกรรม(ucs)      =  เด็กชอบ (ucr)
วิชาภาษาอังกฤษ(cs) + ครูจัดกิจกรรม (ucs) =  เด็กชอบ
วิชาภาษาอังกฤษ(cs)    =  เด็กชอบ(cr)                                        
3
ธอร์นไดด์
ทฤษฎีการสัมพันธ์เชื่อมโยง
การเรียนรู้มี 2 step
Step ที่ 1 เมื่ออินทรีย์เจอปัญหาอินทรีย์จะแก้ปัญหาโดยการลองผิดลองถูก
Step ที่ 2 เมื่ออินทรีย์เจอปัญหาเหมือนเดิมอีกครั้ง อินทรีย์จะแก้ปัญหาโดยลองผิดลองถูกเชื่อมโยงสิ่งเร้ากับการตอบสนอง
ครูให้เด็กต่อภาพสัตว์เพื่อแสดงพฤติกรรมลองผิดลองถูก เด็กลองผิดลองถูกใช้เวลานานมากกว่าจะต่อเสร็จ เมื่อทำการทดลองครั้งที่ 2 เด็กสามารถต่อภาพสัตว์เร็วกว่าครั้งที่ 1 ทดลองครั้งที่ 3 เด็กสามารถต่อภาพสัตว์เร็วกว่าที่ 1 และ 2 ทดลองครั้งที่ 4 เด็กเกิดการเรียนรู้และจดจำสามารถต่อภาพสัตว์ได้อย่างรวดเร็ว
4
สกินเนอร์
การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ
การกระทำใดๆถ้าได้รับการเสริมแรงจะมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น ส่วนการกระทำที่ไม่ได้รับการเสริมแรงมีแนวโน้มที่การกระทำนั้นๆจะลดลงและค่อยๆหายไป
เด็กๆในห้องทำการกวาดห้องเรียนสะอาด พอครูเข้ามาในห้องครูก็ชื่นชมเด็กๆพร้อมกับให้รางวัลแก่เด็กๆและหลังจากนั้นเด็กๆก็ทำความสะอาด กวาดห้องเรียนทุกๆวัน
5
แบนดูรา
ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมเชิงพฤติกรรม
การเรียนรู้ของมนุษย์ ส่วนมากเป็นการเรียนรู้โดยการสังเกตหรือการเลียนแบบ เนื่องจากมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวอยู่เสมอ เป็นกระบวนการทางการรู้คิดหรือพุทธิปัญญา
นักเรียนคนหนึ่งกวาดและจัดห้องเรียนสะอาด เรียบร้อย แล้วได้รับรางวัลจากครู นักเรียนคนอื่นๆพยายามกวาดและจัดห้องทำความสะอาด เพราะมีความคาดหวังว่าจะได้รางวัลด้วย ส่วนนักเรียนคนหนึ่งนำขนมมากินในห้องเรียนทำให้ห้องเรียนมีขยะ จึงทำให้นักเรียนคนนั้นถูกทำโทษและเพื่อนๆก็ไม่ปฏิบัติตามนักเรียนคนนั้น
6
เกสตัลท์
เวอร์ไทเมอร์ โคลเลอร์ คอฟฟ์กา
เลวิน
การเรียนรู้ที่เห็นส่วนรวมมากกว่าส่วนย่อยนั้นจะต้องเกิดจากประสบการณ์เดิมและการเยนรู้ย่อยเกิดขึ้น 2 ลักษณะ
1.การเรียนรู้ (Perception) เป็นการแปลความหมายจากการสัมผัสด้วยอวัยวะรับสัมผัสทั้ง 5 ส่วนคือ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวหนัง
2.การหยั่งเห็น (Insight) การเกิดความคิดแวบขึ้นมามาทันทีทันใดในขณะที่ประสบปัญหาโดยมองเห็นแนวทางในการแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มแรกเป็นขั้นตอนจนสามารถแก้ปัญหาได้
ครูดาสอนเด็กๆเรื่องสัตว์ต่างๆที่เด็กๆรู้จัก หลังจากนั้นครูดาจึงสอนเกี่ยวกับสัตว์ชนิดๆให้เด็กได้รู้จักมากยิ่งขึ้น




ทฤษฎีพัฒนาการ


ที่
ทฤษฎี
แนวคิด
กุญแจสำคัญ
ลำดับขั้น
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน

1
ฟรอยด์
บุคลิกภาพ
พฤติกรรมของ- ผู้ใหญ่จะดีหรือไม่ดี ให้ย้อนไปดูพฤติกรรมในวัยเด็กอายุ 0-6 ขวบ (Criticle period)
ขั้นความพึงพอใจมี 5 ขั้น
1. ครูควรจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นหลัก
2. ครูไม่ควรแสดงความคิดเห็นในขณะที่เด็กทำกิจกรรม เพราะจะทำให้เด็กขาดจินตนาการ
3. ครูควรจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตประจำวันของเด็ก

2
อีริคสัน
บุคลิกภาพ
การสร้างฐานแต่ละฐานให้แข็งแกร่งตั้งแต่ขั้นแรกจนถึงขั้นสุดท้าย เปรียบเสมือนการสร้างบ้านที่จะต้องมีฐานที่แข็งแรงและมั่นคง เพื่อที่จะได้บ้านที่สวยงามแข็งแรงและมั่นคง
พัฒนาการมี8 ขั้น   
1. ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กรู้จักเอกลักษณ์ของตนเอง
2. ครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน
3. ครูควรจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเรียนรู้เกี่ยวกับความใกล้ชิดผูกพันของคนใกล้ตัว

3
โรเบิร์ต เจ
พัฒนาการตามวัย
งานพัฒนาการ เป็นงานที่มนุษย์ทุกคนจะต้องทำในแต่ละวัยของชีวิต สัมฤทธิ์พลของงานพัฒนาการแต่ละวัยมีความสำคัญมาก เพราะจะเป็นรากฐานของการเรียนรู้งานพัฒนาขั้นต่อไป
พัฒนาการมี3 ระดับ 6 ขั้น
1. ครูควรจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับศีลธรรม จรรยา มารยาท
2. ครูควรให้รางวัลกับเด็กที่ทำความดีและทำโทษกับเด็กที่ทำความผิด
3. ครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน


4
โคเบิร์ก
จริยธรรม
การพัฒนาการจริยธรรมของเด็กและ- ผู้ใหญ่ในแต่ละระดับขึ้นอยู่กับระดับในการวิเคราะห์
ลำดับขั้นพัฒนาการจริยธรรมมี 6 ขั้น
1. ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กมีพฤติกรรมที่ถูก ที่ควรเกี่ยวกับระเบียบประเพณี
2. ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กมีพฤติกรรมที่ถูก ที่ควรเกี่ยวกับจริยธรรม 
3.  ครูจัดกิจกรรมให้เด็กแสดงความคิดและสินใจว่าพฤติกรรมใดถูกหรือผิด
5
เพียเจต์
สติปัญญา
เด็กจะเกิดการพัฒนาสติปัญญาได้ก็ต่อเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์(Interaction)กับสิ่งแวดล้อม(Environment)
พัฒนาการมี 4 ขั้น
1. นักเรียนที่มีอายุเท่ากันอาจมีขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาที่แตกต่างกันนักเรียนแต่ละคนจะได้รับประสบการณ์ 2 แบบคือ
 - ประสบการณ์ทางกายภาพ (physical experiences)
 - ประสบการณ์ทางตรรกศาสตร์ (Logicomathematical experiences)
2. หลักสูตรที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ควรมีลักษณะดังต่อไปนี้คือ
- เน้นพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียน
- เสนอการเรียนการเสนอที่ให้ผู้เรียนพบกับความแปลกใหม่
 - เน้นการเรียนรู้ต้องอาศัยกิจกรรมการค้นพบ
- เน้นกิจกรรมการสำรวจและการเพิ่มขยายความคิดในระหว่างการเรียนการสอน
3. การสอนที่ส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนควรดำเนินการดังต่อไปนี้
- ชี้ระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของนักเรียนจากงานพัฒนาการทางสติปัญญาขั้นนามธรรมหรือจากงานการอนุรักษ์ เพื่อดูว่านักเรียนคิดอย่างไร
- ยอมรับความจริงที่ว่า นักเรียนแต่ละคนมีอัตราพัฒนาการทางสติปัญญาที่แตกต่างกัน
- ผู้สอนต้องเข้าใจว่านักเรียนมีความสามารถเพิ่มขึ้นในระดับความคิดขั้นต่อไป
- ตระหนักว่าการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นเพราะจดจำมากกว่าที่จะเข้าใจ เป็นการเรียนรู้ที่ไม่แท้จริง (pseudo learning)
6
บรูเนอร์
สติปัญญา
Discovery learning  การเรียนแบบสืบสวน สอบสวน
พัฒนาการมี 3 ขั้น
1. ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน มีความอยากรู้ อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว
2. การจัดลำดับความยาก-ง่ายของบทเรียนโดยคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียน
3.  การเสริมแรงของผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น